Thứ Năm, 20 tháng 12, 2018

Ô nhiễm không khí có thể tạo nên bệnh viêm phế quản

Theo đông đảo báo cáo của Tổ chức y tế WHO WHO cho hay, không khí ô nhiễm là yếu tố ảnh hưởng cực kỳ lớn đến sức khỏe của con người, nó tạo ra nhiều cái các bệnh đặc biệt là các bệnh viêm phế quản.
Vậy không khí bị ô nhiễm là gì, viêm phế quản là bệnh gì, vì sao lại đề cập viêm phế quản là bệnh do không khí ô nhiễm tạo ra, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Theo báo cáo của WHO năm 2012, cứ một trong tám trường hợp chết trên toàn cầu có liên quan đến không khí không trong sạch và nó được coi là “nguy cơ không gian gây hại sức khỏe nhất thế giới”. Không khí không trong sạch là thành phần nguy cơ tạo nên nhiều chứng bệnh, điển hình là viêm phế quản.

ô nhiễm không khí là gì?

không khí không trong lành là sự xuất hiện của một chất lạ Hoặc một biến đổi trong thành phần không khí, khiến không khí không sạch, hình thành sự tỏa mùi, có mùi khó chịu, khiến cho giảm tầm view xa... Có đông đảo nguồn gây không khí bị ô nhiễm, chủ yếu được chia ra thành 2 nguồn: thiên nhiên (do núi lửa, cháy rừng, bão bụi...) và nhân tạo (chủ yếu do những khu công nghiệp, đốt cháy nhiên liệu hoá thạch và hoạt động của những phương tiện giao thông...).

tại Việt Nam, thực trạng không khí bị ô nhiễm đã và đang tại mức báo động. Theo ông Jacques Moussafir – đơn vị ARIA Technologies (Pháp), hàm lượng bụi kích thước nhỏ ở HN đã cao hơn 4 lần khuyến cáo của Tổ chức WHO WHO. Trong khoảng các năm 2012, Hà Nội đã là một trong các thành phố ô nhiễm nhất khu vực Đông Nam Á và châu Á.
Mỗi ngày, khoảng 9.000l không khí đi qua mũi một người trưởng thành để vào phổi. Mũi có khả năng lọc sạch và làm cho ẩm không khí. Vào mùa lạnh, ngẫu nhiên khí bên ngoài trở nên sạch sẽ, ấm áp và đủ độ ẩm không khiến cho phổi bị viêm nhiễm. Ví như hốc mũi bị viêm do không khí sẽ đi qua đường mồm thay vì mũi. Cho nên sẽ không được lọc sạch, làm cho ấm, khiến ẩm, tạo ra viêm phế quản, viêm họng, viêm thanh quản và viêm phổi.

Viêm phế quản là gì?


Viêm phế quản là tình trạng viêm của lớp niêm mạc các ống phế quản, ống mang không khí tới và đi trong khoảng phổi. Viêm phế quản có thể là cấp tính Hoặc mạn tính.

Viêm phế quản cấp tính (tình trạng bệnh lý thông thường) thường phát triển trong khoảng một nhiễm trùng đường hô hấp do lạnh. Viêm phế quản mạn tính (tình trạng các bệnh lý hiểm nguy hơn) là một kích thích thường xuyên Hoặc viêm niêm mạc của những ống phế quản.

Viêm phế quản cấp tính thường được nâng cao trong vòng vài ngày mà không lâu dài, mặc dù có thể tiếp tục ho đến cả tuần. Tuy nhiên, ví như có lặp đi lặp lại cơn của viêm phế quản, có thể có viêm phế quản mạn tính và đòi hỏi làm mới y tế. Viêm phế quản mạn tính là một trong những điều kiện đưa đến các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Điều trị viêm phế quản tập trung vào làm cho giảm những triệu chứng và giảm bớt hơi thở khó.

Không giống như viêm phế quản cấp tính, viêm phế quản mạn tính là một các bệnh hiểm nguy đang diễn ra. Hút thuốc lá là nguyên do chính gây ra viêm phế quản mạn tính, Nhưng những thành phần nguy cơ như ô nhiễm không khí, bụi Hoặc khí độc trong không gian Hoặc nơi khiến việc cũng có thể góp phần khiến cho gia tăng tình trạng này.

ngừa viêm phế quản


Để ngừa viêm phế quản, người bệnh nên:

- Bỏ thuốc lá, hạn chế lạnh, tránh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bằng nước súc họng, nhỏ mũi.

- Điều trị triệt để các bệnh tai mũi họng.

- tăng thể trạng bằng tập thể dục đều đặn Mỗi ngày ở nơi thoáng khí
- dùng máy lọc khí hitachi chính hãng để chiếc bỏ vi khuẩn, virus. Xem phương pháp sử dụng Ở đây

- Bổ sung thêm những chiếc vitamin A, C, E trong chế độ ăn Hoặc các chiếc thực phẩm công dụng.

- Ẳn uống đầy đủ, tránh những dòng thức ăn gây dị ứng.

- Nên tiêm vaccine phòng tránh bệnh cúm.
Trên đây là một số cách thức đề phòng bệnh viêm phế quản do bầu không khí gây nên, bạn có thể Tham khảo để đề phòng phù hợp cho mình và người nhà.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét